Trung tâm Y tế thành phố Hạ Long quyết tâm thực hiện chỉ tiêu 28 tiêu chí 6 – Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030.

Với các thành tựu đã đạt được của chuẩn quốc gia về Y tế xã giai đoạn đến năm 2020, Trung tâm Y tế thành phố Hạ Long không chỉ dừng lại ở đó mà đang từng bước đi tiếp chặng đường thực hiện các nhiệm vụ thuộc Bộ tiêu chí 1300 – Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030. Trong đó công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe người khuyết tật tại cộng đồng (chỉ tiêu 28 tiêu chí 6 của Bộ tiêu chí) là một trong các chương trình quan trọng trong năm 2024 mà TTYT thành phố Hạ Long thực hiện, nhất là khi các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe người khuyết tật, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế về phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng đã được xây dựng và đưa vào gói dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực Y tế – Dân số năm 2024.

Cụ thể, thực hiện KH số 11/KH-TTYT ngày 03 tháng 01 năm 2024 của Trung tâm Y tế thành phố Hạ Long về triển khai hoạt động Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng năm 2024; Trong tháng 6 và đầu tháng 7, các đơn vị y tế tuyến cơ sở trên địa bàn thành phố đã và đang đồng loạt triển khai các hoạt động của chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng năm 2024 với các mục tiêu:

  • Nâng cao năng lực phát hiện sớm, can thiệp sớm các dạng khuyết tật thường gặp tại cộng đồng cho cán bộ y tế cơ sở.
  • Tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm các khuyết tật; cung cấp thông tin, tư vấn về sức khỏe, cách phòng ngừa khuyết tật và hướng dẫn cách phục hồi chức năng, các địa chỉ có thể can thiệp sớm khuyết tật cho người dân.
  • Nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng ngừa khuyết tật, về phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người khuyết tật.

Xuyên suốt chương trình, các cán bộ y tế chuyên trách được đào tạo tập huấn kiến thức cơ bản về Phát hiện sớm – Can thiệp sớm khuyết tật; được tập huấn mẫu phiếu điều tra thu thập thông tin người khuyết tật; công tác truyền thông về phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng được đẩy mạnh; người khuyết tật tại các xã, phường được hỗ trợ để tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau.

Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ thể mà cán bộ y tế tuyến cơ sở quyết tâm cao thực hiện đó là “Thăm khám sức khỏe định kỳ cho người khuyết tật ít nhất 1 lần/năm”. Đây cũng là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, các cán bộ y tế tại xã/phường với tinh thần “Lương y như từ mẫu” đã bố trí thời gian đi đến tận nhà những người khuyết tật nặng gặp khó khăn về vận động để khám sức khỏe, hướng dẫn phục hồi chức năng cho người khuyết tật và gia đình.

 

 

Với những hoạt động cụ thể đó, cán bộ y tế cơ sở đang từng bước nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ của chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng năm 2024, phấn đấu thực hiện chuẩn Y tế xã giai đoạn mới – giai đoạn đến năm 2030.

Phượng Phan
Author: Phượng Phan